Một số vấn đề về đào tạo, bồi dưỡng công chức ở địa phương hiện nay
DOI:
https://doi.org/10.59394/qlnn.357.2025.1311Từ khóa:
Đào tạo, bồi dưỡng, lý luận, pháp luật, công chức địa phươngTóm tắt
Đào tạo, bồi dưỡng công chức ở địa phương có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức nói chung và công chức ở địa phương nói riêng. Tuy nhiên, cho đến nay, các vấn đề lý luận và thực tiễn về đào tạo, bồi dưỡng công chức ở địa phương vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ và có hệ thống. Trong khi yêu cầu xây dựng, nâng cao năng lực thực thi công vụ đang trở nên ngày càng cấp thiết thì sự thiếu hụt năng lực của đội ngũ công chức ở địa phương sẽ để lại hệ lụy cho cả hiện tại và tương lai. Bài viết nghiên cứu yêu cầu mới trong đào tạo, bồi dưỡng công chức ở địa phương, từ đó tạo tiền đề để đổi mới, nâng cao chất lượng cho đội ngũ công chức trong giai đoạn hiện nay.
Tài liệu tham khảo
Ngô Thành Can (2013). Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ. Tạp chí Quản lý nhà nước, số 206 (3/2013), tr. 26.
Bộ Nội vụ (2021). Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 163/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2025.
Chính phủ (2024). Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Chính phủ (2025). Nghị định số 117/NĐ- CP ngày 30/6/2025 quy định về đào tạo, bồi dưỡng công chức.
Nguyễn Thị Phương Nga (2021). Pháp luật về công chức và căi cách hành chính. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
Quốc hội (2025). Luật Cán bộ, công chức năm 2025.
Nguyễn Ngọc Vân (2018). Pháp luật hành chính Việt Nam. H. NXB Công an Nhân dân.



