Hạn chế tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường đến lối sống của sĩ quan trẻ trong quân đội

Các tác giả

  • Phạm Hoàng Anh Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.331.2023.592

Từ khóa:

Hạn chế tác động tiêu cực, mặt trái, kinh tế thị trường, lối sống, sĩ quan trẻ

Tóm tắt

Hiện nay, đất nước ta đang tiến hành đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó đổi mới kinh tế là trọng tâm. Thực chất của đổi mới kinh tế là chuyển từ cơ chế bao cấp của Nhà nước sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa dưới sự quản lý của Nhà nước và mở ra một giai đoạn phát triển mới cho đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những tích cực của kinh tế thị trường đem lại thì cũng có không ít mặt tiêu cực ảnh hưởng tới đời sống xã hội nói chung và lối sống nói riêng, trong đó có lối sống của sĩ quan trẻ trong quân đội. Vì vậy, việc phát huy những tác động tích cực nhằm hạn chế những mặt tiêu cực của nền kinh tế thị trường ảnh hưởng đến lối sống sĩ quan trẻ là nhiệm vụ quan trọng góp phần vào việc xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị.

Tiểu sử Tác giả

Phạm Hoàng Anh, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

ThS, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

Tài liệu tham khảo

Đảng Cộng sản Việt Nam. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. H. NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2012.

Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 6. H. NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2011.

Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 1. H. NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2011.

Tổng cục Chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. H. NXB Quân đội nhân dân, 2000.

Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 7. H. NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2011.

Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030.

Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021.

Phan Trọng Hào. Tác động của những biến đổi kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay đến chất lượng chính trị ở đơn vị sơ sở. Luận án tiến sĩ Triết học, Hà Nội, 2002.

Tổng cục Chính trị. Tác động của những biến đổi kinh tế - xã hội đến nhận thức chính trị, tư tưởng của cán bộ quân đội và một số vấn đề đổi mới công tác tư tưởng, tổ chức trong quân đội ta hiện nay. H. NXB Quân đội nhân dân, 1996.

Nguyễn Đình Tu. Nghiên cứu các giải pháp phòng, chống tác động, ảnh hưởng của mặt trái kinh tế thị trường đến đạo đức cán bộ trong quân đội hiện nay. Đề tài khoa học cấp Bộ Quốc phòng, Hà Nội, 2008.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-08-2023

Cách trích dẫn

Phạm Hoàng Anh. (2023). Hạn chế tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường đến lối sống của sĩ quan trẻ trong quân đội. Quản Lý Nhà nước, (331), 90–93. https://doi.org/10.59394/qlnn.331.2023.592

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi