Nâng cao hiệu quả đào tạo cử nhân Luật trong giai đoạn hiện nay
DOI:
https://doi.org/10.59394/qlnn.352.2025.1180Từ khóa:
Đào tạo, cử nhân luật, thực trạng, nâng cao hiệu quảTóm tắt
Đào tạo cử nhân Luật là nhiệm vụ cấp thiết trong quá trình đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Việc đổi mới phương pháp đào tạo sẽ góp phần rút ngắn lộ trình hoàn thiện lập pháp, hành pháp và tư pháp thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản và chuyên sâu. Tuy nhiên, thực tiễn đào tạo cử nhân Luật tại Việt Nam hiện còn nhiều hạn chế, đặc biệt trong gắn kết giữa lý luận và thực hành. Bài viết phân tích thực trạng công tác đào tạo cử nhân Luật, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Tài liệu tham khảo
Nhiều cơ sở tư thục tham gia đào tạo chuyên ngành Luật. https://congthuong.vn, ngày 30/9/2024.
Nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật và công tác tuyển sinh. https://moet.gov.vn, ngày 29/9/2024.
Ngành Luật không khô khan như Gen Z nghĩ. https://hiu.vn, truy cập ngày 15/4/2025.
Lê Tiến Châu (2005). Thực trạng đào tạo cử nhân Luật hiện nay ở nước ta. Tạp chí Khoa học pháp lý, số 04 ((29), tr. 55 - 61.
Tân cử nhân Luật: Ra trường, tìm được việc đã khó, đúng ngành càng khó hơn. https://laodong.vn, ngày 20/8/2022.
Trường Đại học Luật Hà Nội (2021). Các phương pháp dạy và học trong đào tạo luật trên thế giới và những đề xuất đối với Trường Đại học Luật Hà Nội. Kỷ yếu Hội thảo khoa học.