Sửa đổi về phân cấp, phân quyền giữa trung ương và địa phương trong Hiến pháp năm 2013
DOI:
https://doi.org/10.59394/qlnn.356.2025.1281Từ khóa:
Hiến pháp, phân cấp, phân quyền, trung ương, địa phương, tinh gọn bộ máyTóm tắt
Phân cấp, phân quyền giữa trung ương và địa phương có vai trò quan trọng trong nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị quốc gia nhằm giăm tải gánh nặng cho chính quyền trung ương; đồng thời, phát huy tính chủ động, trách nhiệm của chính quyền địa phương. Ở Việt Nam, để hoàn thiện phân cấp, phân quyền giữa trung ương và địa phương đáp ứng yêu cầu mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn cũng như đề xuất các giải pháp thiết thực, cụ thể việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013 để giải quyết vấn đề này là rất quan trọng, cấp thiết.
Tài liệu tham khảo
Phạm Hồng Thái (2011). Phân quyền và phân cấp trong quản lý nhà nước - Một số khía cạnh lý luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học Luật học, Đại học Quốc gia, số 27/2011, tr. 5.
Trần Ngọc Đường (chủ biên) (2011). Một số vấn đề về phân công phối hợp và kiểm soát quyền lực trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. H. NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, tr. 329.
Đổi mới thể chế và tăng trưởng, phát triển. https://daibieunhandan.vn, ngày 19/9/2024.
Dự thảo 2 nghị định quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, theo đó, ngày 06/6/2025, Bộ Công Thương đã có Thông báo số 4111/BCT-PC gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc dự thảo 2 nghị định này và đã tổ chức họp trực tuyến các sở Công thương để lấy ý kiến.
Nguyễn Bá Chiến, Lê Hải Bình (2024). Quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả: Cơ sở lý luận và thực tiễn ở Việt Nam hiện nay. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 276.
Trần Thị Diệu Oanh (2022). Phân định thẩm quyền các cấp chính quyền địa phương. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
Võ Kim Sơn (2005). Phân cấp quản lý - Lý luận và thực tiễn. H. NXB Chính trị quốc gia - Sự thật.
Quốc hội (2013). Hiến pháp năm 2013.