Nâng cao chất lượng tiếp công dân trong bối cảnh chuyển đổi số

Các tác giả

  • Nguyễn Thế Tài Học viện Hành chính Quốc gia

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.333.2023.654

Từ khóa:

Tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, chuyển đổi số

Tóm tắt

Tiếp công dân là một trong những hoạt động quan trọng của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Thông qua hoạt động tiếp công dân, các cơ quan, tổ chức tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để kịp thời có những biện pháp
xử lý, khắc phục để phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn. Chuyển đổi số quốc gia hiện nay
đã và đang đặt ra nhiều vấn đề trong thực hiện hoạt động tiếp công dân. Bài viết đề xuất một
số kiến nghị tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả tiếp công dân trong bối cảnh
hiện nay.

Tiểu sử Tác giả

Nguyễn Thế Tài, Học viện Hành chính Quốc gia

TS. Học viện Hành chính Quốc gia

Tài liệu tham khảo

Chú thích:

Trưởng ban Dân nguyện: Nhiều người đứng đầu ngại tiếp dân. https://Vnexpress.net, ngày 13/9/2022. https://Vnexpress.net, ngày 13/9/2022.">

Chủ tịch Ủy ban nhân dân ủy quyền tiếp công dân cho người khác là vi phạm luật. https://vov.vn, ngày 29/6/2021. https://vov.vn, ngày 29/6/2021.">

Người đứng đầu không được ủy quyền tiếp công dân: Gây khó. https://thanhtra.com.vn, ngày 09/11/2018. https://thanhtra.com.vn, ngày 09/11/2018.">

Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tài liệu tham khảo:

Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Luật Khiếu nại năm 2011.

Luật Tố cáo năm 2018.

Luật Tiếp công dân năm 2013.

Tải xuống

Đã Xuất bản

08-10-2023

Cách trích dẫn

Nguyễn Thế Tài. (2023). Nâng cao chất lượng tiếp công dân trong bối cảnh chuyển đổi số. Quản Lý Nhà nước, (333), 66–70. https://doi.org/10.59394/qlnn.333.2023.654

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi