Pháp luật một số quốc gia về người không quốc tịch - những giá trị tham khảo cho Việt Nam

Các tác giả

  • Hồ Hoàng Giang Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.336.2024.758

Từ khóa:

Không quốc tịch, pháp luật quốc gia, pháp luật quốc tế, điều ước quốc tế

Tóm tắt

Người không quốc tịch là người không có mối liên hệ ràng buộc cụ thể với một quốc gia nào, do đó, địa vị pháp lý của họ bị hạnchế hơn nhiều so với công dân của nước sở tại và người có quốc tịch nước ngoài trên lãnh thổ quốc gia mà họ đang sinh sống. Ở các quốc gia có người không quốc tịch cư trú đã đưa ra những quy định của pháp luật nước mình nhằm hướng đến vấn đề về quyền, nghĩa vụ của người không quốc tịch và những biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng người không quốc tịch. Tuy nhiên, trên thực tế, những người này đang phải đối mặt với những khó khăn về thể chế, pháp luật quốc gia chưa điều chỉnh hoặc điều chỉnh hạn chế về người không quốc tịch. Vì vậy, bài viết đi sâu vào phân tích pháp luật một số quốc gia về người không quốc tịch, đồng thời đưa ra những giá trị tham khảo đối với việc hoàn thiện pháp luật về người không quốc tịch ở Việt Nam.

Tiểu sử Tác giả

Hồ Hoàng Giang, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Nghiên cứu sinh của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Tài liệu tham khảo

Cộng hòa Pháp. Luật Quốc tịch năm 1993.

Cộng hòa Liên bang Đức. Luật Quốc tịch năm 2009.

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa. Luật quốc tịch năm 2005.

Liên bang Nga. Luật số 22-FZ ngày 24/02/2021 về sửa đổi Luật Liên bang về địa vị pháp lý của công dân nước ngoài tại Liên bang Nga và một số quy định về địa vị pháp lý của người không quốc tịch tại Liên bang Nga.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-01-2024

Cách trích dẫn

Hồ Hoàng Giang. (2024). Pháp luật một số quốc gia về người không quốc tịch - những giá trị tham khảo cho Việt Nam. Quản Lý Nhà nước, (336), 127–130. https://doi.org/10.59394/qlnn.336.2024.758

Số

Chuyên mục

Nhìn ra nước ngoài