Quản lý nguồn nhân lực quản trị cấp trung tại các ngân hàng thương mại Việt Nam - nghiên cứu trường hợp tại ngân hàng BIDV
DOI:
https://doi.org/10.59394/qlnn.344.2024.965Từ khóa:
Quản lý nguồn nhân lực, ngân hàng thương mại, quản trị cấp trung, cách mạng công nghiệp 4.0, BIDVTóm tắt
Nguồn nhân lực luôn được xem là yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của ngành Ngân hàng, trong đó có ngân hàng thương mại. Quản lý nguồn nhân lực, nhất là nhân sự quản trị (cấp cao, cấp trung, cấp cơ sở) sẽ góp phần tạo nên sức cạnh tranh và là yếu tố quan trọng quyết định thành công của các ngân hàng thương mại, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ hiện nay. Bài viết làm rõ những vấn đề lý luận về quản lý nguồn nhân lực quản trị cấp trung tại các ngân hàng thương mại Việt Nam trong bối cảnh mới, phân tích thực trạng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV), từ đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực quản trị cấp trung tại các ngân hàng thương mại Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
Hội nghị Đại biểu Người lao động BIDV năm 2023. http://vnubw.org.vn, ngày 06/5/2023. 2, 3, 4. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển (2024). Báo cáo thường niên của BIDV, ngày 30/6/2024. http://vnubw.org.vn, ngày 06/5/2023. 2, 3, 4. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển (2024). Báo cáo thường niên của BIDV, ngày 30/6/2024.">
Phạm Hoài Bắc (2014). Nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành ngân hàng Việt Nam. Tạp chí Ngân hàng, số 9, tr. 24 - 26.
Tổ chức Hợp tác quốc tế Cộng hòa Liên bang Đức - GIZ (tháng 10/2021). Báo cáo “Xây dựng khung năng lực và khung chương trình đào tạo đối với một số vị trí cốt lõi của các ngân hàng thương mại Việt Nam”.
Trần Thị Thúy Hồng (2023). Phát triển nguồn nhân lực hệ thống ngân hàng trong bối cảnh mới. Tạp chí Tài chính, kỳ 2, số tháng 6/2023.
Vũ Văn Thực (2016). Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Ngân hàng. Tạp chí Phát triển và Hội nhập, số 26, tháng 01 - 02/2016.