Chính sách, pháp luật phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Các tác giả

  • Phạm Thị Thúy Nga Viện Nhà nước và pháp luật, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
  • Hoàng Kim Khuyên Viện Nhà nước và pháp luật, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.334.2023.677

Từ khóa:

Công nghiệp văn hóa, chính sách, pháp luật, phát triển ngành Công nghiệp văn hóa, hội nhập quốc tế;, kinh tế thị trường

Tóm tắt

Phát triển công nghiệp văn hóa là bộ phận quan trọng của nền kinh tế, thu hút nguồn lực, đóng góp vào tăng trưởng của đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Một trong các nguyên nhân là do hành lang pháp lý chưa đủ mạnh và chặt chẽ tạo điều kiện cho công nghiệp văn hóa phát triển. Bài viết luận giải các cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn xây dựng chính sách, pháp luật phát triển ngành công nghiệp văn hóa, từ đó đề xuất các giải pháp cơ bản nhằm thúc đẩy, phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hộinhập quốc tế ở Việt Nam[1].

Tiểu sử của Tác giả

Phạm Thị Thúy Nga, Viện Nhà nước và pháp luật, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

TS. Viện Nhà nước và pháp luật, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

Hoàng Kim Khuyên, Viện Nhà nước và pháp luật, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

TS. Viện Nhà nước và pháp luật, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

Tài liệu tham khảo

Chú thích:

Bài viết này là sản phẩm của Đề tài cấp nhà nước “Hoàn thiện hệ thống pháp luật kinh tế - nội dung trọng tâm của việc xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, mã số KX.04.14/21-25, Chủ nhiệm: TS. Phạm Thị Thúy Nga.

Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021, tr. 145.

Hướng tới Hội nghị văn hóa toàn quốc: Công nghiệp văn hóa là khâu đột phá trong phát triển văn hóa. https://vietnamtourism.gov.vn, ngày 19/11/2021. https://vietnamtourism.gov.vn, ngày 19/11/2021.">

Công nghiệp văn hóa là xu thế phát triển. https://laodong.vn, ngày 12/9/2022. https://laodong.vn, ngày 12/9/2022.">

Nguồn lực cho phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. https://www.tapchicon- gsan.org.vn, ngày 04/12/2022.

Phát triển công nghiệp văn hóa trước yêu cầu của thời đại. https://tuyengiao.vn, ngày 10/02/2023. https://tuyengiao.vn, ngày 10/02/2023.">

Tài liệu tham khảo:

Nguyễn Thị Hương. Phát triển ngành công nghiệp văn hóa ở nước ta trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tạp chí Lý luận Chính trị, số 10, 2008.

Hoàng Vinh. Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn xây dựng văn hóa ở nước ta. H. NXB Văn hóa Thông tin, 1999.

Công nghiệp xuất bản Việt Nam: mạnh mẽ chuyển mình tạo đột phá. https://hanoimoi.com.vn, ngày 09/10/2022. https://hanoimoi.com.vn, ngày 09/10/2022.">

Phát triển công nghiệp văn hóa trong thời đại mới. https://nguvan.vn, ngày 27/02/2023. https://nguvan.vn, ngày 27/02/2023.">

Công nghiệp văn hóa - động lực cho phát triển. https://baoquangnam.vn, ngày 28/11/2022. https://baoquangnam.vn, ngày 28/11/2022.">

Côngnghiệpvănhóa. https://lyluanchin-htri.vn, ngày 30/10/2015. https://lyluanchin-htri.vn, ngày 30/10/2015.">

Tải xuống

Đã Xuất bản

18-11-2023

Cách trích dẫn

Phạm Thị Thúy Nga, & Hoàng Kim Khuyên. (2023). Chính sách, pháp luật phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Quản Lý Nhà nước, (334), 18–21. https://doi.org/10.59394/qlnn.334.2023.677

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi