Bảo đảm quyền con người của bị cáo qua việc hoàn thiện chức năng bào chữa trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự

Các tác giả

  • Nguyễn Hoàng Anh Trường Đại học Luật Hà Nội
  • Tăng Văn Hoàng Trường Đại học Luật Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.335.2023.712

Từ khóa:

Hoàn thiện chức năng bào chữa, xét xử sơ thẩm, vụ án hình sự, bảo đảm quyền con người, bị cáo, phiên tòa

Tóm tắt

Bài viết đã làm rõ những vấn đề lý luận về chức năng bào chữa; phân tích thực tiễn thực trạng chức năng bào chữa trong xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế của quá trình này và đề ra những giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện chức năng bào chữa trong xét xử sơ thẩm vụ án hình sự ở nước ta hiện nay.

Tiểu sử của Tác giả

Nguyễn Hoàng Anh, Trường Đại học Luật Hà Nội

NCS, Trường Đại học Luật Hà Nội

Tăng Văn Hoàng, Trường Đại học Luật Hà Nội

NCS, Trường Đại học Luật Hà Nội

Tài liệu tham khảo

Chú thích:

Nguyễn Thái Phúc. Các chức năng của tố tụng hình sự và vấn đề hoàn thiện mô hình tố tụng hình sự ở Việt Nam hiện nay. Bài tham luận tại Hội thảo khoa học “Các chức năng của tố tụng hình sự trong bối cảnh cải cách tư pháp ở Việt Nam hiện nay”, Học viện Khoa học xã hội, 2015.

Viện Khoa học pháp lý. Báo cáo kết quả dự án điều tra cơ bản về thực trạng bảo đảm thực hiện quyền bào chữa và quyền có người đại diện pháp lý của cá nhân ở Việt Nam, 2016, tr. 71.

Nguyễn Trần Như Khuê. Bảo đảm xét xử công bằng cho người bị buộc tội thông qua quy định quyền bào chữa của người bị buộc tội. Tạp chí Khoa học Kiểm sát, số chuyên đề 03/2020, tr. 46.

Võ Quốc Tuấn. Bảo đảm quyền con người của bị cáo trong hoạt động tranh luận tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự. Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 04 (4/2015), tr. 41.

Tải xuống

Đã Xuất bản

13-12-2023

Cách trích dẫn

Nguyễn Hoàng Anh, & Tăng Văn Hoàng. (2023). Bảo đảm quyền con người của bị cáo qua việc hoàn thiện chức năng bào chữa trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự. Quản Lý Nhà nước, (335), 23–27. https://doi.org/10.59394/qlnn.335.2023.712

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi