Giáo dục Luật Nhân đạo quốc tế trong quân đội của một số quốc gia trên thế giới
DOI:
https://doi.org/10.59394/qlnn.338.2024.810Từ khóa:
Giáo dục, Luật Nhân đạo quốc tế, Quân đội nhân dân Việt NamTóm tắt
Trong bối cảnh hiện nay, xung đột vũ trang đang leo thang nghiêm trọng. Luật Nhân đạo quốc tế được hình thành sau khi nhân loại phải gánh chịu những tổn thất khủng khiếp trong chiến tranh và ngày càng khẳng định giá trị về nhân quyền. Việc học hỏi về kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới trong giáo dục Luật Nhân đạo quốc tế trong quân đội - lực lượng đặc biệt quan trọng giải quyết trực tiếp các vấn đề nhân đạo trong các cuộc xung đột, chiến tranh, là cần thiết đối với Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
He Xiaodong (2001). The Chinese humanitarian heritage and the dissemination of and education in international humanitarian law in the Chinese People's Liberation Army, International Review of the Red Cross. Volume 83, Issue 841: Asie et droit international humanitaire/Asia and international humanitarian law , pp. 141 - 153.
Australia. Law of Armed Conflict Training, DI(G) OPS 33-1, 24 January 1994, chapter 4.
Joshua Kelly (2013). “Prosecuting breaches of international humanitarian law using the Australian military justice system”, Melbourne University Law Review, Vol. 37, No. 2: pp. 342 - 371.
Carl Vandekerckhove (1987). Dissemination of International Humanitarian Law - The Belgian situation, International Review of the Red Cross (1961 - 1997), Volume 27 , Special Issue 258, June 1987, pp. 277 - 281.
See Humanitarian law in armed conflicts: Manual, edited by the Federal Ministry of Defence of the Federal Republic of Germany, VR II 3, August 1992, and the commentary thereon, Fleck, Dieter (ed.) et al., The Handbook of Humanitarian Law in Armed Conflicts, Oxford University Press, 1995.
Trung tâm Nghiên cứu quyền con người. Các văn kiện cơ bản về Luật Nhân đạo quốc tế. H. NXB Lý luận chính trị, 2005.
Trung tâm nghiên cứu quyền con người. Luật Nhân đạo quốc tế: Những nội dung cơ bản. H. NXB Lý luận chính trị, 2005.