Những trở ngại cần tháo gỡ cho hoàn thiện khung pháp lý về phân quyền, phân cấp quản lý nhà nước

Các tác giả

  • Huỳnh Văn Thới Học viện Hành chính Quốc gia

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.342.2024.896

Từ khóa:

Phân quyền, phân cấp, quản lý nhà nước, khung pháp lý về phân quyền, phân cấp quản lý nhà nước

Tóm tắt

Hiện nay ở nước ta, có rất nhiều điều kiện thuận lợi, những yếu tố thúc đẩy phân quyền, phân cấp quản lý nhà nước. Đồng thời, cũng còn tồn tại các trở ngại, trong đó có trở ngại từ mô hình chính quyền địa phương hiện hành. Bài viết đưa ra các ý kiến bước đầu về những trở ngại cần tháo gỡ cho hoàn thiện khung pháp lý về phân quyền, phân cấp quản lý nhà nước.

Tiểu sử Tác giả

Huỳnh Văn Thới, Học viện Hành chính Quốc gia

PGS.TS

Tài liệu tham khảo

Hiến pháp Liên bang Nga năm 1993 quy định tự quản địa phương ở Chương 8. Luật “Về những nguyên tắc tổ chức tự quản địa phương ở Liên bang Nga 2003 quy định, tự quản địa phương được bảo đảm bằng quyền bảo vệ của tòa án, nghiêm cấm hạn chế quyền tự quản địa phương. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp Liên bang Nga (thông qua trưng cầu dân ý ngày 01/7/2020) tăng cường sự ràng buộc chính quyền địa phương theo hướng kiểm soát mạnh tự quản: “Các cơ quan quyền lực nhà nước có thể tham gia vào hình thành cơ quan tự quản địa phương, bổ nhiệm, bãi nhiệm những người giữ chức vụ của chính quyền địa phương theo quy trình và trong những trường hợp Luật Liên bang quy định” (khoản 1.1. Điều 131).

Lương Thanh Cường (2021). Mở rộng cách tiếp cận phân cấp, phân quyền. Tài liệu Hội thảo Phân cấp, phân quyền Trung ương - địa phương đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả. Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội, tháng 10/2021.

Nguyễn Phước Thọ (2024). Thực trạng và giải pháp hoàn thiện pháp luật về phân quyền, phân cấp trung ương - địa phương. Tài liệu Hội thảo Hoàn thiện quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền giữa trung ương và chính quyền địa phương ở Việt Nam. Hòa Bình, tháng 3/2024.

Nguyễn Cửu Việt, Trương Đắc Linh (2011). Sửa đổi Hiến pháp: nhìn từ chiến lược phân cấp quản lý. Tạp chí Khoa học pháp lý, số tháng 3/2011, tr. 4 - 5, 4.

Phan Trung Lý (2023). Xây dựng và hoàn thiện khung pháp luật cho chính quyền địa phương ở thành phố Thủ Đức. Tài liệu Hội thảo khoa học “Thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền thành phố Thủ Đức”. Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh, tháng 10/2023.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2022). Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.

Quốc hội (1980). Hiến pháp năm 1980.

Quốc hội (2013). Hiến pháp năm 2013.

Quốc hội (2015, 2019). Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019)

Quốc hội (2015, 2019). Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019).

Tải xuống

Đã Xuất bản

23-07-2024

Cách trích dẫn

Huỳnh Văn Thới. (2024). Những trở ngại cần tháo gỡ cho hoàn thiện khung pháp lý về phân quyền, phân cấp quản lý nhà nước. Quản Lý Nhà nước, (342), 18–23. https://doi.org/10.59394/qlnn.342.2024.896

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi