Nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho chức sắc tôn giáo

Các tác giả

  • Dương Văn Chăm Trường Chính trị tỉnh Bến Tre

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.342.2024.904

Từ khóa:

Quản lý nhà nước, tín ngưỡng, tôn giáo, chức sắc tôn giáo, giáo dục pháp luật

Tóm tắt

Quản lý nhà nước về tôn giáo là một dạng quản lý xã hội đặc biệt của Nhà nước, mang tính quyền lực nhà nước, sử dụng pháp luật và chính sách tín ngưỡng, tôn giáo để điều chỉnh hành vi của cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo do các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện. Phổ biến, giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo là nội dung quan trọng trong quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. Đây là hoạt động đưa pháp luật vào đời sống xã hội, đời sống tôn giáo. Chính vì thế, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo thật sự đạt hiệu quả khi có sự tham gia của các chức sắc, người có uy tín trong các tổ chức tôn giáo, tạo sự đồng thuận trong thực hiện chủ trương, chính sách và giáo dục tín đồ chấp hành pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.

Tiểu sử Tác giả

Dương Văn Chăm, Trường Chính trị tỉnh Bến Tre

Thạc sĩ

Tài liệu tham khảo

Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 171.

Ban Tôn giáo Chính phủ (2020). Báo cáo tổng kết tình hình, công tác năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2021 của ngành quản lý nhà nước về tôn giáo.

Bộ Tư pháp (2023). Báo cáo số 45/BC-BTP ngày 15/02/2023 tổng kết thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; Báo cáo số 22/BC-BTP ngày 08/02/2022 tổng kết Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021 theo Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Tải xuống

Đã Xuất bản

23-07-2024

Cách trích dẫn

Dương Văn Chăm. (2024). Nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho chức sắc tôn giáo. Quản Lý Nhà nước, (342), 62–66. https://doi.org/10.59394/qlnn.342.2024.904

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi