Pháp luật về hoạt động bảo mật thông tin khách hàng trong các dịch vụ ngân hàng số

Các tác giả

  • Phan Lê Ngọc Châu Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.342.2024.907

Từ khóa:

Pháp luật, bảo mật thông tin khách hàng, dịch vụ ngân hàng số, hoạt động ngân hàng

Tóm tắt

Những năm gần đây, hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đã có những bước đầu tư nghiêm túc trong việc mở rộng các dịch vụ ngân hàng số để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, còn thiếu những cảnh báo về tác động bất lợi của tiến bộ công nghệ nói chung, đặc biệt là trong việc bảo mật thông tin khách hàng. Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động bảo mật thông tin khách hàng trong các dịnh vụ ngân hàng số ở Việt Nam, trên cơ sở phân tích các vấn đề về thông lệ, quy định quốc tế về bảo mật thông tin khách hàng trong các dịch vụ ngân hàng số; đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp pháp lý ở Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

Phạm Vinh (2023). Ứng dụng dữ liệu dân cư đánh giá khả tín, giúp giảm rủi ro cho vay đến 20%. https://vneconomy.vn, ngày 08/8/2023. https://vneconomy.vn, ngày 08/8/2023.">

Chính phủ (2018). Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11/9/2018 quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Chính phủ (2023). Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Chính phủ (2023). Nghị định số 19/2023/NĐ- CP ngày 28/4/2023 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (2022). Công văn số 7262/NHNN-TT ngày 17/10/2022 về việc nghiên cứu ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử trong một số hoạt động ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (2023). Thông tư số 15/2023/TT-NHNN ngày 05/12/2023 quy định hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Quốc hội (2010, 2024). Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010; Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Tải xuống

Đã Xuất bản

23-07-2024

Cách trích dẫn

Phan Lê Ngọc Châu. (2024). Pháp luật về hoạt động bảo mật thông tin khách hàng trong các dịch vụ ngân hàng số. Quản Lý Nhà nước, (342), 77–82. https://doi.org/10.59394/qlnn.342.2024.907

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi