Quy định hoạt động cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng cho bên thứ ba - thực trạng và một số đề xuất
DOI:
https://doi.org/10.59394/qlnn.344.2024.959Từ khóa:
Quy định cung cấp thông tin, bảo mật thông tin khách hàng, tổ chức tín dụng, bên thứ ba, dịch vụ ngân hàng sốTóm tắt
Môi trường kinh doanh ngày càng biểu hiện rõ sự cạnh tranh nhằm đáp ứng những nhu cầu và yêu cầu đòi hỏi của khách hàng, do vậy, cần phải tạo ra nhiều loại hàng hóa và dịch vụ mới. Việc nghiên cứu hoạt động cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng cho bên thứ ba là rất cần thiết để ngăn chặn sự suy giảm hay mất đi lợi thế cạnh tranh do những thông tin này đem lại. Một ngân hàng thành công phải bảo vệ tài sản hay thông tin bí mật của mình, đồng thời vẫn phải bảo đảm tuân theo quy định của Nhà nước về cung cấp thông tin nếu có yêu cầu của cơ quan chức năng nhằm phòng, chống tội phạm, bảo vệ trật tự an toàn xã hội.
Tài liệu tham khảo
Chính phủ (2018). Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11/9/2018 của Chính phủ về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Chính phủ (2019). Nghị định số 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Quốc hội (2015). Bộ luật Dân sự năm 2015. 4. Quốc hội (2015). Bộ luật Hình sự năm 2015. 5. Quốc hội (2015). Bộ luật Tố tụng dân sự
Quốc hội (2015). Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.
Quốc hội (2013). Hiến pháp năm 2013.
Quốc hội (2015). Luật An toàn thông tin mạng năm 2015.
Quốc hội (2010, 2024). Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, 2024.
Quốc hội (2012). Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012.
Nguyễn Thị Kim Thoa (2019). Bàn về pháp luật bảo mật thông tin khách trong hoạt động ngân hàng. Tạp chí Ngân hàng (20), tr. 32 - 37.