Một số giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính, ngân hàng

Các tác giả

  • Văn Phạm Kim Xuyến Trường Đại học Luật, Đại học Huế

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.348.2025.1066

Từ khóa:

Người tiêu dùng, dịch vụ tài chính ngân hàng, khung pháp lý, giải pháp, hoàn thiện, bảo vệ

Tóm tắt

Bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính, ngân hàng là vấn đề rất quan trọng trong hoạt động tài chính, ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam, chưa có bộ luật riêng quy định trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính, ngân hàng. Do đó, vấn đề hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính, ngân hàng tại Việt Nam là rất cần thiết. Bài viết nghiên cứu những ưu điểm và hạn chế của các quy định về bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính, ngân hàng và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện khung pháp lý về vấn đề này tại Việt Nam hiện nay.

Tiểu sử Tác giả

Văn Phạm Kim Xuyến, Trường Đại học Luật, Đại học Huế

Thạc sĩ, nghiên cứu sinh

Tài liệu tham khảo

WB (2017). Global Financial Inclusion and Consumer Protection (FICP) Survey. Washington DC: WB.

Điều15, khoản2 Điều4, khoản 1 Điều 10, khoản 1 Điều 11, khoản 2 Điều 11, khoản 4 Điều 11 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Tải xuống

Đã Xuất bản

04-02-2025

Cách trích dẫn

Văn Phạm Kim Xuyến. (2025). Một số giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính, ngân hàng. Quản Lý Nhà nước, (348), 87–91. https://doi.org/10.59394/qlnn.348.2025.1066

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi