Quyền lợi người tiêu dùng trong giao kết hợp đồng tài chính: những khoảng trống pháp lý
DOI:
https://doi.org/10.59394/qlnn.354.2025.1229Từ khóa:
Quyền của người tiêu dùng, hợp đồng tài chính, khuôn khổ pháp lý, bảo vệ người tiêu dùngTóm tắt
Quyền của người tiêu dùng trong các giao dịch hợp đồng tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm công bằng, minh bạch và bảo vệ các bên yếu thế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khuôn khổ pháp lý điều chỉnh các quyền này bộc lộ một số lỗ hổng cản trở việc thực thi hiệu quả và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Bài viết phân tích thực trạng hợp đồng tài chính trên cơ sở phân tích các nghiên cứu điển hình và các tiền lệ; đồng thời, nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện khung pháp lý để nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý và nhận thức của người tiêu dùng.
Tài liệu tham khảo
Hơn 30.000 tài khoản ngân hàng bị xâm nhập, thiệt hại hơn 16 tỷ đồng. https://tapchitaichinh.vn, ngày 17/11/2023.
Vũ Mai Chi (2024). Tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam giai đoạn 2019 - 2023: Thực trạng và một số khuyến nghị. Tạp chí Kinh tế - Luật & Ngân hàng, số 270 (11) doi: 10.59276/jelb.2024.10.2808.
Vai trò quan trọng và một số kết quả đạt được của Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam. https://www.bvntd.gov.vn, ngày 15/10/2021.
Bản án số 66/2021/KDTM-PT ngày 23/4/2021 về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm. https://congbobanan.toaan.gov.vn, ngày 23/4/2021.
Bản án số 220/2022/DS-PT ngày 06/09/2022 về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm. https://lawnet.vn, ngày 06/9/2022.
Tổng hợp 20 bản án về tranh chấp bảo hiểm mà tòa án tuyên doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả cho người mua bảo hiểm. https://fdvn.vn, ngày 16/8/2020.
Chỉ thị về các điều khoản không công bằng trong hợp đồng tiêu dùng năm 1993. https://en.wikipedia.org, truy cập ngày 10/4/2025.



