Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh phát triển nền kinh tế số

Các tác giả

  • Văn Phạm Kim Xuyến Trường Đại học Luật, Đại học Huế

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.339.2024.824

Từ khóa:

Người tiêu dùng, dịch vụ ngân hàng, bảo vệ người tiêu dùng, kinh tế số ở Việt Nam, dịch vụ ngân hàng số, phát triển

Tóm tắt

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, tác động trên toàn cầu và làm thay đổi hoạt động của nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế, trong đó có lĩnh vực ngân hàng. Việc phát triển các dịch vụ số trong hoạt động ngân hàng đã tạo điều kiện cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng thuận tiện hơn trong việc giao dịch, gửi tiết kiệm, thanh toán... Tuy nhiên, phát triển các dịch vụ ngân hàng số cũng nảy sinh nhiều tiêu cực và bất cập. Bài viết nghiên cứu về xu thế chuyển đổi số trong phát triển các dịch vụ ngân hàng ở Việt Nam; đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh phát triển nền kinh tế số hiện nay.

Tiểu sử Tác giả

Văn Phạm Kim Xuyến, Trường Đại học Luật, Đại học Huế

Nghiên cứu sinh

Tài liệu tham khảo

Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thanh toán qua QR code tăng đột biến, một loại hình giao dịch khác “hết thời”. https://tapchicongthuong.vn, ngày 16/9/2023. https://tapchicongthuong.vn, ngày 16/9/2023.">

Thách thức an ninh mạng khi ngân hàng dịch chuyển từ đóng sang mở. https://vnecon- omy.vn, ngày 17/02/2023.

Tô Thị Diệu Loan. Kinh nghiệm quốc tế bảo vệ dữ liệu khách hàng tài chính số và bài học cho Việt Nam. Kỷ yếu hội thảo khoa học, Hà Nội, 2021, tr. 242.

Luật Giao dịch điện tử năm 2005, 2023.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, 2023.

Quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Quyết định số 653/QĐ-BCĐ ngày 13/4/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của Ngân hàng Nhà nước năm 2023.

Tải xuống

Đã Xuất bản

16-04-2024

Cách trích dẫn

Văn Phạm Kim Xuyến. (2024). Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng trong bối cảnh phát triển nền kinh tế số. Quản Lý Nhà nước, (339), 61–65. https://doi.org/10.59394/qlnn.339.2024.824

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi