Chính sách xây dựng trường học hạnh phúc: hướng đi mới để thu hút nhân tài
DOI:
https://doi.org/10.59394/qlnn.351.2025.1139Từ khóa:
Thu hút nhân tài, trường học hạnh phúc, chính sách xây dựng, quản trị nhân tàiTóm tắt
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc xây dựng trờng học hạnh phúc đang trở thành mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, định hướng phát triển giáo dục bền vững, góp phần thúc đầy phát triển xã hội. Bài viết nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố, như: văn hóa trường học, phong cách lãnh đạo, mối quan hệ đồng nghiệp, cơ hội phát triển, sự công nhận, lương thưởng, phúc lợi và chính sách lương thưởng hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân tài.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019). Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
UNESCO (2016). Happy schools!: A framework for learner well-being in the Asia-Pacific. Bangkok.
OECD. (2019). PISA 2018 results (Volume III): What school life means for students' lives.
Paris: OECD Publishing.
Seligman, M. E. P (2009). Flourish: A visionary new understanding of happiness and well-being. New York: Free Press.
Goksoy, S. (2017). Situations that make students happy and unhappy in schools. Univer-sal Journal of Educational Research, 5(12), 7.83. https://doi.org/10.13189/ujer:2017.051312
Phạm Minh Giản, Bảo, Đặng Quốc, Tâm, Tăng Thái Thụy Ngân, & Tặc, Phạm Văn (2021).
Happy schools: Perspectives and matters of or-ganization-pedagogy in school's building and development. International Education Studies, 14(6), 92-102.https://doi.org/10.5539/ies.v14n6p92
8. Huỳnh Văn Sơn, Hồ Ngọc Kiều (2023). Thực trạng nhận thức về xây dựng "trường học hạnh phúc" tại các trường trung học phổ thông tỉnh Long An. Tạp chí Giáo dục, 23(15), tr. 45- 51.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019). Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng (khóa XI) "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
Hồ Sỹ Toàn, Hoàng Đình Thái (2021). Giai pháp xây dựng và triển khai mô hình trường học hạnh phúc tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học, Đại học Văn Lang, số 29/2021, tr. 112 - 118.



