Giải quyết khiếu nại hành chính và việc bảo đảm quyền con người hiện nay

Các tác giả

  • Trần Thị Thanh Hiền Trường Cán bộ Nông dân Việt Nam

Từ khóa:

Hiến pháp, bảo đảm, khiếu nại hành chính, quyền khiếu nại, Quyền con người

Tóm tắt

Quyền khiếu nại là một trong những quyền cơ bản của công dân, thuộc lĩnh vực quyền dân sự và chính trị của con người, thông qua việc thực hiện quyền khiếu nại, các quyền của con người được tôn trọng và bảo đảm trên thực tế. Ở Việt Nam, quyền khiếu nại được quy định tại khoản 1 Điều 30 Hiến pháp 2013: “Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân”. Qua các vụ việc khiếu nại, các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức kiểm tra tính đúng đắn đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình hoặc cán bộ, công chức do mình quản lý. Từ đó, có những biện pháp khắc phục, xử lý những hành vi vi phạm, bảo vệ kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã khiếu nại hành chính, góp phần bảo đảm quyền công dân, quyền con người trên thực tế của đời sống xã hội.

Tiểu sử Tác giả

Trần Thị Thanh Hiền, Trường Cán bộ Nông dân Việt Nam

ThS, Trường Cán bộ Nông dân Việt Nam

Tài liệu tham khảo

Luật Khiếu nại năm 2011.

Luật Tiếp công dân năm 2013.

Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 (sửa

đổi, bổ sung năm 2019).

Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019).

Tải xuống

Đã Xuất bản

21-04-2023

Cách trích dẫn

Trần Thị Thanh, H. (2023). Giải quyết khiếu nại hành chính và việc bảo đảm quyền con người hiện nay. Quản Lý Nhà nước, (322), 69–73. Truy vấn từ https://vi.quanlynhanuoc.vn/qlnn/article/view/116

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi