Phân quyền và tự chủ ở các cơ sở giáo dục đại học - thực trạng và hướng hoàn thiện

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Đại

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.355.2025.1258

Từ khóa:

Cơ sở giáo dục đại học, phân cấp, phân quyền, tự chủ, Luật Giáo dục đại học năm 2018

Tóm tắt

Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học là nhiệm vụ xuyên suốt được Đảng và Nhà nước xác định trong nhiều năm qua. Một trong những nội dung của đổi mới giáo dục là xây dựng mô hình tổ chức trường đại học với phương thức quản trị hiệu quả, vận hành linh hoạt, đáp ứng tốt sứ mệnh, mục tiêu và nhiệm vụ mà cơ sở giáo dục đại học đặt ra trước đòi hỏi của thực tiễn. Trong những năm gần đây, với những thay đổi trong thể chế quản lý của Luật Giáo dục đại học, việc thực hiện phân cấp, phân quyền, tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học còn nhiều lúng túng, vướng mắc. Bài viết phân tích cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp bảo đảm hiệu quả phân quyền quản lý và tự chủ ở các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.

Tiểu sử Tác giả

Nguyễn Văn Đại

 TS, Trường Đại học Vinh

Tài liệu tham khảo

Chính phủ (2006). Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.

Chính phủ (2021). Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2015). Những vấn đề cơ bản về quản lý hành chính nhà nước. H. NXB Lý luận chính trị.

Thực hiện quyền tự chủ đại học từ thực tiễn Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh - Thực trạng và giải pháp. https://www.quanlynhanuoc.vn, ngày 14/5/2024.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-08-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Văn Đại. (2025). Phân quyền và tự chủ ở các cơ sở giáo dục đại học - thực trạng và hướng hoàn thiện. Quản Lý Nhà nước, (355), 44–47. https://doi.org/10.59394/qlnn.355.2025.1258

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả