Học thuyết về quyền và hạn chế quyền tự do định đoạt của người lập di chúc

Các tác giả

  • Nguyễn Nhật Huy Trường Đại học Luật Hà Nội

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.331.2023.579

Từ khóa:

Quyền của người lập di chúc, quyền tự do định đoạt, học thuyết, hạn chế quyền

Tóm tắt

Quyền định đoạt của cá nhân lập di chúc chính là biểu hiện của sự tự do ý chí. Tuy nhiên, quyền tự do ý chí không có nghĩa là tùy tiện. Quyền tự do của người này phải luôn hướng tới tự do và lợi ích của người khác. Theo đó, nội dung của di chúc thể hiện ý chí chủ quan của người lập di chúc nên khi thực hiện quyền hưởng di sản bằng cách phân chia di sản thừa kế theo di chúc, di sản phải được phân chia theo đúng ý nguyện cũng như thể hiện sự tôn trọng quyền tự do ý chí người lập di chúc mà pháp luật đã trao cho họ. Bài viết tập trung tìm hiểu các học thuyết về quyền tự do định đoạt và hạn chế quyền tự do định đoạt của người lập di chúc, từ đó có những kiến nghị hoàn thiện pháp luật về quyền và quyền tự do định đoạt của người lập di chúc ở nước ta.

Tiểu sử Tác giả

Nguyễn Nhật Huy, Trường Đại học Luật Hà Nội

NCS, Trường Đại học Luật Hà Nội

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Văn Mạnh. Một số học thuyết cơ bản về nhà nước và pháp luật. H. NXB Chính trị - Hành chính, 2010.

Quốc triều hình luật đã chú ý đến việc nhắc nhở cha mẹ phải liệu tuổi già mà làm chúc thư cho các con tại Điều 390 “Người làm cha mẹ phải liệu tuổi già mà lập sẵn chúc thư”.

Nguyễn Thị Trà My. Quyền của người lập di chúc theo pháp luật Việt Nam hiện hành. Luận văn thạc sỹ Luật học, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, 2015.

Ngô Huy Cương. Tự do ý chí và sự tiếp nhận ý chí trong pháp luật Việt Nam hiện nay. Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 115, 2008.

Nguyễn Ngọc Điện. Bình luận khoa học về thừa kế trong Luật Dân sự Việt Nam. H. NXB Trẻ, 2001.

Lucia Ruggeri, Ivana Kunda, Sandra Winkler (2019). Family Property and Succession in EU Member States: National Reports on the Collected Data. https://www.pravri.uniri.hr. https://www.pravri.uniri.hr.">

Lindsay Dean Breach (2013). The Civil Law Influence on the Evolution of Testamentary Succession (he Civil Law Influence on the Evolution of Testamentary Successionthe Civil Law Influence on the Evolution University of Canterbury, New Zealand.

Wills and intestacy (Di chúc và không để lại di chúc). https://www.flac.ie, truy cập ngày 08/02/2023. https://www.flac.ie, truy cập ngày 08/02/2023.">

Phạm Văn Tuyết, Lê Kim Giang. Pháp luật về thừa kế và thực tiễn giải quyết tranh chấp. H. NXB Tư pháp, 2017.

, 13. Bùi Tưởng Chiểu. Chế độ tài sản trong gia đình Việt Nam. Tác giả xuất bản, in ronéo, Sài Gòn, 1974.

Đỗ Văn Đại. Luật thừa kế Việt Nam - Bản án và bình luận bản án (sách chuyên khảo). Tập 1. H. NXB Chính trị quốc gia, 2016, Bản án 40 - 43.

Kiều Thanh. Quyền định đoạt của người lập di chúc. Tạp chí Luật học, số chuyên đề về Bộ luật Dân sự, 1996.

Đinh Văn Thanh, Nguyễn Minh Tuấn (chủ biên). Giáo trình Luật Dân sự Việt Nam. Tập 1. H. NXB Công an nhân dân, 2014.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15-08-2023

Cách trích dẫn

Nguyễn Nhật Huy. (2023). Học thuyết về quyền và hạn chế quyền tự do định đoạt của người lập di chúc. Quản Lý Nhà nước, (331), 32–36. https://doi.org/10.59394/qlnn.331.2023.579

Số

Chuyên mục

Nghiên cứu trao đổi