Cung cấp dịch vụ công theo sự kiện đời sống - kinh nghiệm thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam

Các tác giả

  • Nguyễn Đình Lợi Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ

DOI:

https://doi.org/10.59394/qlnn.340.2024.866

Từ khóa:

Dịch vụ công, liên thông, sự kiện đời sống, cải cách thủ tục hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Tóm tắt

Cung cấp dịch vụ công theo sự kiện đời sống là một cách tiếp cận mới để nâng cao chất lượng dịch vụ công của chính quyền với các tổ chức, cá nhân, trong đó các dịch vụ công được sắp xếp, tích hợp theo các sự kiện người dân trải qua trong đời sống. Điều này làm giảm thời gian, chi phí thực hiện, đồng thời, nâng cao mức độ hài lòng với dịch vụ công của cơ quan nhà nước. Bài viết tổng hợp một số kinh nghiệm của các nước trên thế giới về cung cấp dịch vụ công theo sự kiện đời sống và đưa ra một vài khuyến nghị cho Việt Nam nhằm triển khai hiệu quả nội dung này theo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Tiểu sử Tác giả

Nguyễn Đình Lợi, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ

Tiến sĩ

Tài liệu tham khảo

“Sắc lệnh liên bang về việc cải thiện việc cung cấp dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng” của Tổng thống Hoa Kỳ. https://www.whitehouse.gov, ngày truy cập 22/02/2024. https://www.whitehouse.gov, ngày truy cập 22/02/2024.">

Vintar, M., & Leben, A.,. The Concepts of an Active Life-Event Public Portal. Proceedings of Electronic Government, First International Conference, EGOV 2002 (pp. 383 - 390), Springer, 2002.

Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử năm 2022 của Liên hiệp quốc.

What to do when someone dies: step by step. https://www.gov.uk/after-a-death/organisations-you- need-to-contact-and-tell-us-once/ 22/02/2024. https://www.gov.uk/after-a-death/organisations-you- need-to-contact-and-tell-us-once/ 22/02/2024.">

% coverage, an increase in online users and award nominations for Tell Us Once. https://dwpdigital.blog.gov.uk/2020/07/17/100- coverage-an-increase-in-online-users-and-awar d-nominations-for-tell-us-once. https://dwpdigital.blog.gov.uk/2020/07/17/100- coverage-an-increase-in-online-users-and-awar d-nominations-for-tell-us-once.">

Pro-active Family Benefits. https://oecd- opsi.org/innovations/proactive-family-benefits, 2019. 8, 9. Eggers W. D và các cộng sự. How government can deliver streamlined life event experiences. Deloitte Insights, 2022.

Công văn số 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06.

Báo cáo số 1553/BC-TCTTKĐA ngày 29/9/2023 của Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử về kết quả thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, tháng 9/2023 và nhiệm vụ tháng 10/2023.

Tải xuống

Đã Xuất bản

21-05-2024

Cách trích dẫn

Nguyễn Đình Lợi. (2024). Cung cấp dịch vụ công theo sự kiện đời sống - kinh nghiệm thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam. Quản Lý Nhà nước, (340), 150–154. https://doi.org/10.59394/qlnn.340.2024.866

Số

Chuyên mục

Nhìn ra nước ngoài