Đánh giá những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 trong lĩnh vực dược phẩm
DOI:
https://doi.org/10.59394/qlnn.355.2025.1275Từ khóa:
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, so sánh pháp luật, dược phẩm, những điểm mới, đồng bộ quản lýTóm tắt
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã khắc phục được một số bất cập của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 trong lĩnh vực dược phẩm. Tuy nhiên, việc thực thi vẫn gặp khó khăn do thiếu hướng dẫn cụ thể và sự đồng bộ quản lý. Vì vậy, cần có những giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện văn bản hướng dẫn, tăng cường tuyên truyền và cải thiện cơ chế xử lý khiếu nại, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh mới.
Tài liệu tham khảo
Những thành tựu và kết quả đạt được trong công tác thực thi trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. https://tapchicongthuong.vn, ngày 18/11/2022.
Lã Trường Anh (2019). Trách nhiệm của các tổ chức xã hội trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo pháp luật Việt Nam hiện nay. Luận án tiến sĩ, Học viện Khoa học xã hội, tr. 34.
Bộ Công Thương (2022). Báo cáo số 155/BC-BCT ngày 19/9/2022 tổng kết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương (2019). Báo cáo nghiên cứu tổng kết 09 năm (2011 - 2019) thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hà Nội, tr. 3.
Phạm Công Thiên Đỉnh (2022). Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với thương nhân bằng Tòa án theo pháp luật Việt Nam hiện nay. Luận án tiến sĩ, Học viện Khoa học xã hội, tr. 79.
Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh (2023). Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng năm 2023. Kỷ yếu Hội thảo khoa học, tr. 83.



